ทุกคนคงเคยประสบปัญหาทางการเงินกันมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย อย่างที่หลายคนเรียกว่า "วิกฤตเศรษฐกิจ/เศรษฐกิจถดถอย" แต่ในวันนี้มีอีกทางเลือกหนึ่ง การตลาดเครือข่ายเส้นทางที่จะทำให้คุณปลอดภัยทางการเงินมากขึ้น
อ้างอิงข้อมูลจากสมาคมขายตรง ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาเติบโตที่อัตรา 4%อุตสาหกรรมขายตรงกลับเติบโตได้ดีกว่า อยู่ที่ 5.9% - ซึ่งเป็นการเติบโตที่ดีกว่าเศรษฐกิจโดยรวมทั้งหมดเกือบ 48% ท่านจะพบตัวเลขการเติบโตที่คล้ายๆ กันนี้ได้ทั่วโลก
ถ้าท่านกำลังมองหารายได้เสริมความมั่นคง มองหาอิสรภาพทางการเงินไร้ขีดจำกัดและอยากจะเป็นผู้กำหนดชีวิตอิสระของท่านเอง หากจะเคลื่อนสูงขึ้นอีก ท่านจำเป็นต้องเรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้ และเพื่อความสำเร็จมั่งคั่งยั่งยืน ท่านจำเป็นต้อง"รู้วิธีอธิบาย" ธุรกิจนี้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
เรามาเริ่มกันเลย
การตลาดเครือข่าย หรือการตลาดหลายชั้น เป็น 1 ในหลายๆ วิธี ณ ปัจจุบันที่บริษัทต่างๆ ใช้ในการเคลื่อนสินค้าไปสู่ผู้บริโภค ซึ่งเติบโตเร็วที่สุดรวมถึงยังถูกเข้าใจผิดมากที่สุดด้วย ก่อนปี 2012 สินค้าและบริการต่างๆ มูลค่าเกือบ 167 พันล้านเหรียญสหรัฐ(หรือราว 5 ล้านล้านบาท) ได้ถูกเคลื่อนผ่านการตลาดเครือข่ายและบริษัทขายตรงต่างๆ ขอให้ท่านคอยจับตาดู MLM ในศตวรรษที่ 21 นี้
จุดประสงค์ของหนังสือเล่มนี้คือ เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจให้แก่ท่านและท่านผู้อ่าน ผ่านภาพและตัวอย่างต่างๆ ไปสูความเข้าใจที่ว่า อะไรคือ MLM และอะไรที่ไม่ใช่เรายังจะแสดงให้ท่านเห็นอีกด้วยว่าท่านจะอธิบายเรื่องนี้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไรขอย้ำอีกครั้งว่าอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เขียนขอเน้นอีกครั้งว่า การอธิบายการตลาดเครือข่ายให้ผู้อื่นเข้าในเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เมื่อท่านอ่านหนังสือเล่มนี้จบ ท่านจะทราบถึงความจำเป็นของการตลาดเครือข่าย และยังรู้วิธีอธิบายให้คนอื่นๆ เข้าใจมันด้วย
หนังสือเล่มนี้ควรใช้เป็นคู่มือฝึกสอน ขณะที่ท่านกำลังพัฒนาองค์กรการตลาดเครือข่ายท่านกำลังสอนให้พวกเขาทำธุรกิจนี้เป็น มันถูกเขียนขึ้นมาให้เป็นเครื่องมือเพื่อช่วยท่านฝึกสอนคนในองค์กร ขอให้ท่านรวมมันไว้ในชุดข้อมูลเริ่มต้นโปรแกรมธุรกิจของท่าน
บทฝึกสอนการนำเสนอบนกระดาษเช็ดปาก
ผู้เขียนได้พัฒนา "Napkin Presentations" ขึ้นในปี 1973 ซึ่งเป็นเนื้อหาสาระพื้นฐานหลักของหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนได้เข้าร่วมการตลาดหลายชั้นตั้งแต่ปี 1969 หนังสือเล่มนี้จะครอบคลุมเนื้อหา การนำเสนอบนกระดาษเช็ดปากทั้ง 10 บท ซึ่งได้รับการพัฒนาให้ทันสมัยเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
ก่อนที่จะเข้าไปในรายละเอียดของทั้ง "10 บทฝึกสอนการนำเสนอบนกระดาษเช็ดปาก" ขอให้ผู้เขียนได้ตอบคำถามที่ถูกถามบ่อยที่สุด และยังเป็นคำถามพื้นฐานที่สุดอีกด้วย "MLM คืออะไร" คำถามนี้บ่อยครั้งมักจะถูกถาม เพราะเข็มกลัดที่พวกเราติดไว้เป็นประจำตลอดหนังสือเล่มนี้ผู้เขียนจะใช้คำว่า "MLM" สลับกันไปกับคำว่า "การตลาดหลายชั้น" หรือ "การตลาดเครือข่าย"
เรามาแยกย่อยทำความเข้าใจกันทีละคำ การตลาดมีความหมายง่ายๆ คือ การเคลื่อนไหวสินค้าหรือบริการจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค หลายชั้น หมายถึง ระบบการจ่ายผลตอบแทนซึ่งจะจัดสรรแบ่งจ่ายให้กับคนที่เป็นเหตุให้สินค้าหรือบริการนั้นเคลื่อนไหว "หลาย" หมายถึง "มากกว่าหนึ่ง" "ชั้น" หากจะใช้คำว่า "รุ่น" น่าจะถูกต้องมากกว่า ซึ่งมันน่าจะถูกเรียกว่า"การตลาดหลายรุ่น" แต่อย่างไรก็ตามเราจะยังคงใช้คำว่าหลายชั้นต่อไป เพราะว่ามันเป็นคำสามัญธรรมดา และง่ายต่อความเข้าใจ ในความเป็นจริงเราพบว่ามีกลุ่มคนที่รวมตัวกันขึ้นอย่างผิดกฎหมายในแบบลูกโซ่หรือพีระมิด พยายามทำตัวพวกเขาเองให้ดูเหมือนกับโปรแกรมการตลาดหลายชั้นและสิ่งนี่เองที่ได้สร้างตำหนิให้แก่ MLM ซึ่งเป็นการตัดสินที่ไม่ยุติธรรมนัก ส่งผลให้บริษัท MLMใหม่ๆ หลายบริษัทหันไปใช้ชื่นอื่นแทน ท่านอาจจะเคยได้ยินคำว่า "Uni-Level Marketing" ,"Network Marketing" หรือการตลาดเครือข่าย หรือ "Independent Marketing" หรือ "Relationship Marketing" หรือ "Friend To Friend Marketing" หรือชื่ออื่นๆ
5 ช่องทางค้าขาย
ตอนนี้เราจะพาท่านเข้าสู่พื้นฐานที่ท่านจำเป็นต้องเข้าใจเพื่อความสำเร็จของท่านและเพื่อความสำเร็จของคนเหล่านั้นที่ท่านพาเข้ามาในเครือข่ายของท่าน ขอให้ท่านเรียนรู้ข้อมูลนี้ เพื่อที่ท่านจะสามารถสอนคนอื่นๆ ต่อไปได้
โดยพื้นฐาน มีวิธีเคลื่อนไหวสินค้าหรือบริการอยู่เพียง 5 วิธี (ท่านอาจจะชู 5 นิ้วขึ้นมาช่วยประกอบการอธิบาย เมื่อท่านกำลังนำเสนอประเด็นนี้)
1) ขายปลีก ผู้เขียนแน่ใจว่าทุกคนคุ้นเคยกับร้านค้าปลีก เช่น ร้านขายของชำ ร้านขายยา
ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ท่านไปที่ร้านๆ หนึ่งและซื้อบางสิ่งบางอย่างมาบริโภค
นั่นคือขายปลีก
2) ขายตรง - โดยปกติ (แต่ไม่เสมอไป) เรามักจะพบอยู่ในการขายประกัน การขายเครื่องครัว
การขายสารานุกรม สาวเอวอน ปาร์ตี้ทัพเปอร์แวร์ตามบ้าน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นบางตัวของ
การขายตรง ใครคนหนึ่งกำลังพยายามขายบางสิ่งให้อีกคนหนึ่ง
3) การตลาดหลายชั้น/การตลาดเครือข่าย - MLM คือสิ่งที่เราจะพูดคุย ทำความเข้าใจกัน
ต่อไปโดยตลอดหนังสือเล่มนี้ ท่านไม่ควรสับสนกับ 2 อย่างแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ
การขายตรง ซึ่งเป็นความสับสนที่มักจะเกิดขึ้นกับคนส่วนใหญ่
4) การตลาดส่งตรง การส่งสินค้าทางไปรษณีย์ การสั่งซื้อสินค้าทางโทรศัพท์
และแคตาล็อกสินค้า
5) การตลาดออนไลน์ ช่องทางนี้ครอบคลุมหลากหลาย "วิธีในการเคลื่อนสินค้า/บริการ"
โดยใช้อินเตอร์เน็ตร่วมด้วย อย่างเช่นเวบไซต์ amazon.com ถือเป็นร้านขายปลีกออนไลน์
แห่งหนึ่ง รูปแบบธุรกิจอื่นๆ อาจจะใช้ Google Adwords อีเมล์ และสื่อสังคมออนไลน์
(Social media) เป็นตัวช่วยโฆษณาประชาสัมพันธ์
บางคนอาจจะถามถึง "ช่องทางที่ 6" ซึ่งคนมักจะสับสนกับ MLM อย่างที่ผู้เขียนได้กล่าวถึง
ไปก่อนหน้านี้แล้วว่า พวกเขาพยายามทำตัวให้ดูคล้ายๆ MLM เรามาดูกันว่าอะไรที่ทำให้พวกเขา
ไม่เหมือนเรา ในความเป็นจริงก็คือ พีระมิด เป็นสิ่งผิดกฎหมาย! หนึ่งในเหตุผลหลักสำคัญ
ที่มันผิดกฎหมายก็เพราะว่า พวกเขาล้มเหลวในการเคลื่อนไหวสินค้าหรือบริการ ถ้าจะพูดให้ตรง
กว่านั้นก็คือ พวกเขาไม่สนใจการเคลื่อนไหวสินค้าหรือบริการ ลูกโซ่พีระมิดเป็นเหมือนเกมหลอก
เอาเงิน ถ้าสินค้าไม่เคลื่อนไหวท่านจะสามารถเรียกมันว่า "การตลาด" ได้อย่างไร เพราะฉะนั้นมัน
ไม่มีทางเป็น "การตลาดหลายชั้น" ได้! จริงที่ว่าพีระมิดมีหลายชั้น แต่มันไม่ใช่การตลาด!!!
ความเห็นท้วงติงส่วนใหญ่ที่ผู้คนมีเกี่ยวกับการตลาดหลายชั้น เนื่องมาจากพวกเขายัง
ไม่เข้าใจจริงๆ ว่า MLM และขายตรง มีวิธีทำตลาดแตกต่างกันอย่างไร ความสับสนนี้เป็นเรื่อง
ที่สามารถเข้าใจได้ เพราะว่าบริษัท MLM ซึ่งเป็นที่ยอมรับเกือบทั้งหมด เป็นสมาชิกสมาคมขายตรง
ท่านอาจจะเคยตกอยู่ในสภาพ หรือบางทีอาจจะกำลังคิดถึงนักขายตรงแบบเคาะประตูบ้าน
ทั้งหลาย เพราะท่านได้เคยประสบกับผู้จำหน่ายที่มาเคาะประตูบ้านท่านเพื่อขายบางสิ่งให้แก่ท่าน
มีลักษณะอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ MLM ต่างจากการขายปลีกและการขายตรง ความแตกต่าง
ที่เห็นได้ชัดก็คือ ใน MLM ท่านอยู่ในธุรกิจเพื่อตัวท่านเอง - แต่ไม่ใช่โดยตัวท่านเอง
ไม่ว่าท่านจะอยู่ในธุรกิจเพื่อตัวท่านเองหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าท่านดำเนินธุรกิจ
ท่านหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องข้องเกี่ยวกับการหักภาษี แต่ในหนังสือเล่มนี้เราจะไม่เข้าไปพูด
ถึงความได้เปรียบในการหักลดหย่อนภาษี นักบัญชีภาษีสามารถให้ข้อมูลนี้ได้
หรือจากหนังสือเล่มอื่นๆ ที่เขียนเรื่องภาษี
การอยู่ในธุรกิจเพื่อตัวท่านเองหมายถึง ท่านกำลังซื้อสินค้าราคาขายส่ง จากบริษัทที่ท่าน
เป็นตัวแทนจำหน่ายอยู่ สิ่งนี้หมายถึงท่านสามารถ (และควรจะ) ใช้หรือบริโภคสินค้าเหล่านั้น
เป็นการส่วนตัว หรือภายในครอบครัวของท่านเอง คนมากมายเข้าร่วมบริษัทด้วยเหตุผลนี้
เพียงอย่างเดียวในตอนแรก เพื่อซื้อสินค้าราคาขายส่งและหลายคนในจำนวนนั้น ก็เริ่ม "จริงจัง"
อ่านต่อ / บทที่ 1 ทำความเข้าใจการตลาดเครือข่าย MLM (2/3)
มีคำถามติดต่อ คุณคณาพงศ์
ID Line : 0897006657



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น